Số liệu toàn cầu khẳng định xe động cơ đốt trong có nguy cơ cháy cao gấp hàng chục lần xe điện
Các dữ liệu khoa học và thống kê thực tế sau hơn một thập kỷ lại chứng minh điều ngược lại, xe điện đang sở hữu tỷ lệ an toàn về phòng chống cháy nổ vượt trội so với các loại phương tiện truyền thống.
Chỉ cần một đoạn video ghi lại sự cố cháy xe điện cũng đủ sức lan truyền chóng mặt và gieo rắc nỗi sợ hãi trong cộng đồng. Tuy nhiên, các dữ liệu khoa học và thống kê thực tế sau hơn một thập kỷ lại chứng minh điều ngược lại, xe điện đang sở hữu tỷ lệ an toàn về phòng chống cháy nổ vượt trội so với các loại phương tiện truyền thống.

Thực tế cho thấy những tiêu đề giật gân trên mạng xã hội thường biến các sự cố đơn lẻ thành bằng chứng quy chụp rằng xe điện nguy hiểm hơn xe chạy xăng. Thế nhưng, sau hơn 10 năm dòng xe này được triển khai trên quy mô lớn, các bằng chứng thực tế thu thập từ nhiều quốc gia tiên tiến đã đưa ra câu trả lời trái ngược hoàn toàn. Xe điện vẫn có khả năng xảy ra hỏa hoạn, nhưng chúng không hề có tỷ lệ cháy lớn hơn xe chạy xăng. Thậm chí, khi phân tích các bộ dữ liệu toàn cầu, giới chuyên môn khẳng định tỷ lệ cháy ở xe điện còn thấp hơn một cách đáng kể.
Tại thị trường Mỹ, các số liệu thống kê từ những cơ quan an toàn giao thông uy tín và Hiệp hội Phòng cháy Chữa cháy Quốc gia đã chỉ ra rằng chính xe sử dụng động cơ đốt trong mới là nguồn rủi ro chính. Trung bình cứ mỗi 2 đến 3 phút lại có một vụ cháy xe xăng hoặc xe dầu xảy ra trên toàn lãnh thổ nước này. Các phân tích chuyên sâu dựa trên doanh số bán hàng thực tế cho thấy chỉ có khoảng 25 vụ cháy trên 100.000 xe điện được bán ra. Trong khi đó, con số này ở xe chạy xăng lên tới mức báo động là 1.500 vụ.
Tại châu Âu, dữ liệu được ghi nhận từ Thụy Điển vào năm 2022 cũng củng cố vững chắc cho kết luận nói trên khi tỷ lệ cháy ở xe điện chỉ dừng lại ở mức 0,004%. Con số này thấp hơn tới 20 lần so với mức 0,08% của xe sử dụng động cơ đốt trong. Thậm chí tại Ba Lan, trong tổng số hơn 51.000 vụ cháy xe được ghi nhận từ năm 2020 đến năm 2025, cơ quan chức năng thống kê chỉ có vỏn vẹn 87 vụ việc có liên quan đến xe điện.
Mặc dù những con số thống kê đã rất rõ ràng và minh bạch, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao những lầm tưởng tai hại vẫn tồn tại dai dẳng trong tâm trí người dùng. Câu trả lời nằm ở mức độ hiển thị và tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Các vụ cháy xe xăng diễn ra quá thường xuyên và phổ biến đến mức chúng hiếm khi trở thành tin tức nóng hổi, ngoại trừ các trường hợp gây thương vong nghiêm trọng.
Ngược lại, cháy xe điện vẫn là một hiện tượng lạ lẫm và mang tính hình ảnh rất cao. Các khối pin Lithium ion khi cháy thường kéo dài hơn, khó dập tắt bằng các phương pháp chữa cháy thông thường và đôi khi có khả năng bùng phát trở lại sau khi đã được khống chế. Những đặc điểm kỹ thuật này vô tình tạo ra những cảnh tượng kịch tính và thu hút sự chú ý, khiến công chúng cảm thấy chúng đặc biệt nguy hiểm dù xác suất xảy ra trên thực tế là cực thấp.
Xét về nguyên nhân kỹ thuật, hầu hết các vụ cháy xe điện đều bắt nguồn từ những hư hỏng tại hệ thống pin do va chạm vật lý mạnh, lỗi trong quá trình sản xuất hoặc do xe bị ngập nước, dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt không kiểm soát. Trong khi đó, xe xăng luôn tiềm ẩn rủi ro cháy thường trực từ việc rò rỉ nhiên liệu, vỡ bình chứa xăng hoặc do động cơ hoạt động quá nóng.
Điểm khác biệt cốt yếu cần được nhìn nhận đúng đắn là cháy xe điện tuy phức tạp về mặt xử lý kỹ thuật nhưng lại rất hiếm gặp. Ngược lại, cháy xe xăng tuy đơn giản hơn về cơ chế nhưng lại phổ biến hơn rất nhiều. Các chuyên gia an toàn và cơ quan quản lý trên thế giới đều thống nhất quan điểm rằng xe điện không phải là phương tiện tuyệt đối không thể cháy, nhưng khẳng định chúng an toàn hơn nhiều so với xe truyền thống dựa trên các dữ liệu hiện đại và khách quan.
Sự lan truyền của nỗi sợ hãi thường nhanh hơn sự thật, nhưng những con số thống kê khoa học là bằng chứng không thể chối cãi. Người tiêu dùng cần có cái nhìn công tâm và dựa trên dữ liệu để đánh giá đúng mức độ an toàn của phương tiện, tránh để tâm lý đám đông ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi sang giao thông xanh.

